Những thay đổi bắt đầu từ Debate Camp

ảnh bài viết

Qua 3 số đã thực hiện, VNP Debate Camp – chương trình tranh biện nội bộ tại VNP Group đang dần chiếm được cảm tình của nhân viên và bước đầu tạo ra những thay đổi tích cực tại công ty.

“Làm thế nào để meeting sáng thứ Hai thú vị hơn”, “Không xử phạt nhưng tự nguyện chấp hành”, “Làm sao để nhân viên muốn đến công ty mỗi ngày” là những chủ đề đã được các VNPers thảo luận trong những chương trình vừa qua. Bên cạnh việc tạo ra sân chơi giúp cho các ứng viên tham gia được khẳng định bản thân và nâng cao sự tự tin, Debate Camp cũng sử dụng chính những ý kiến được đưa ra thảo luận để cải thiện môi trường làm việc tại VNP. Rất nhiều thay đổi đã được thực thi dựa trên những quan điểm từ chương trình. 

Dresscode & MC

Xuất phát từ Debate Camp đầu tiên: “Làm thế nào để sáng thứ 2 thú vị hơn”, ý tưởng “cả công ty mặc một màu” và “thay đổi MC để chương trình ngày một thú vị” của Đỗ Phương Linh – Phòng Phát triển sản phẩm đã trở thành hiện thực trong tuần thứ 2 tiếp đó khi nhiều nhân viên VNP xuất hiện với dresscode xanh da trời. Những thay đổi tuy nhỏ ban đầu đang dần tạo ra làn sóng trong cộng đồng VNP. Người thì hỏi nhau: “Có cái gì màu xanh?”, người nói với nhau: “Mặc xanh toàn tập có được không?”. Những ý kiến đồng thuận hay trái chiều về sự thay đổi này đều mang đến một không gian mới – chia sẻ cởi mở và thẳng thắn.

Ban đầu, sự thay đổi luôn khiến nhiều người ngượng ngùng, nhưng sắc xanh đã ngập tràn VNP Group.

Xây dựng nội dung bảng tin nội bộ tương tác với nhân viên

Ý tưởng làm nên một nơi tương tác trong nội bộ công ty từ Debate Camp #1 cũng được hiện thực hóa. Bảng trắng tầng 5 đã thay nội dung mới theo hướng thân thiện hơn với hoạt động tại VNP trong góc sự kiện, góc vinh danh những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc và chuyên mục chia sẻ, chúc mừng gửi tới từng cá nhân trong mỗi dịp đặc biệt.

Bảng tin nội bộ: Nơi những câu chuyện thường ngày được gửi gắm.

Hoa trang trí văn phòng

Hoạt động trang trí được khởi xướng với việc công ty hỗ trợ 50% tiền mua hoa trang trí cho các phòng ban. Tuy chỉ là một việc rất nhỏ, song hoạt động này lại nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ các nhân viên trong công ty. Cây và hoa đã, đang và sẽ góp phần làm nên môi trường làm việc xanh mát và thân thiện tại VNP Group.

Hoa loa kèn tại bàn làm việc của các VNPers.

Tăng thưởng, giảm phạt

Trong những thay đổi tại VNP sau Debate Camp thì việc tăng thưởng, giảm phạt có lẽ là ý tưởng được hưởng ứng nhiệt tình nhất. Thay vì bị xử phạt tiền với mỗi lần không tuân thủ các quy định về công việc hay giữ gìn vệ sinh môi trường làm việc, nhân viên sẽ chỉ bị khiển trách, nặng hơn là lập biên bản. Trong khi đó, các nhân viên xuất sắc sẽ được vinh danh hàng tuần trước toàn thể công ty.

VNPers nói gì?

Chia sẻ về chương trình, anh Lê Văn Sơn (Kinh doanh Nhanh.vn), ứng viên của Debate Camp số đầu tiên chia sẻ: “Mình thấy Debate Camp là chương trình rất hay, giúp nhân viên có cơ hội thể hiện tài năng và nói ra những tâm tư mà chưa từ trước tới nay chưa có cơ hội bộc bạch. Mỗi chương trình tất nhiên cần có sự hấp dẫn trong cách thể hiện, nhưng quan trọng nhất vẫn làý tưởng và giải pháp nhằm cải thiện môi trường tại công ty”.  Sơn cũng cho biết để những ý tưởng từ chương trình được thực thi thì cần sự vào cuộc của chính Ban lãnh đạo công ty.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thu Thủy (Trưởng dự án PA VNP Group) cho rằng để đưa những sáng kiến vào thực tế hiệu quả thì cần phân loại chúng thành hai nhóm ngắn hạn và dài hạn: “Trong khi thực hiện ngay những sáng kiến đơn giản như trang trí văn phòng, mặc đồng phục đẹp… để khích lệ tinh thần nhân viên thì cùng lúc phải xây dựng kế hoạch cho những ý tưởng dài hạn như các hoạt động đào tạo nhân viên, tăng thưởng giảm phạt.”

Debate Camp: Những cuộc tranh luận có hồi kết

Debate Camp không nhằm so sánh ai đúng ai sai trong mỗi cuộc tranh luận nảy lửa, mà mục đích trên hết của chương trình là đưa ra những ý kiến hữu ích nhằm phát triển công ty ngày một tốt hơn. Mong rằng những số Debate Camp tiếp theo có thể nói đúng, nói trúng vấn đề của công ty và đề xuất được những giải pháp thiết thực.

Thúy Nga