Recruit Holdings và Mytour hướng tới trở thành số 1 trong thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam

ảnh bài viết
Mới đây, công ty trách nhiệm hữu hạn Recruit Global Incubation Partners thuộc tập đoàn Recruit Roldings của Nhật Bản đã vừa công bố đầu tư vào Mytour, website chuyên cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến

Chúng tôi đã có bài phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Điệp, CEO Vật Giá, đại diện cho nhà đầu tư của Mytour, về thương vụ đầu tư này và hướng phát triển trong tương lai của Mytour.

Chào anh, vừa qua đã có thông tin Recruit Holdings đầu tư vào Mytour. Xin anh cho biết việc đầu tư của Recruit Holdings có ảnh hưởng như thế nào đến Mytour?

Việc đầu tư của Recruit Holdings ảnh hưởng đến Mytour ở 3 yếu tố. Thứ nhất là về tiền. Recruit Holdings cung cấp nguồn tiền khá lớn để phát triển mảng du lịch ở Việt Nam. Thứ hai là về giải pháp kỹ thuật. Recruit sẽ mang công nghệ đã phát triển gần 10 năm ở Nhật sang Việt Nam, giúp Mytour bắt kịp các công nghệ tiên tiến nhất. Thứ ba là về con người. Recruit sẽ cử người sang hỗ trợ về mặt chiến lược phát triển và việc vận hành 1 website về du lịch, bao gồm cả các khâu marketing và sale, vì Recruit đã có kinh nghiệm vận hành một website tương tự gồm 500 nhân viên ở Nhật. Sự hỗ trợ này của Recruit sẽ đem lại cú hích lớn, giúp Mytour có thể trở thành website số 1 về du lịch ở Việt Nam.

Anh có thể cho biết Recruit Holdings đã từng đầu tư vào mô hình tương tự nào ở Nhật?

Recruit đang sở hữu website jalan.net. Đây là website số 1 về booking của Nhật Bản, vượt cả Booking.com hay Agoda.

Từ trước đến nay Recruit chỉ hoạt động ở thị trường trong nước nhưng giờ đã quyết định đầu tư sang nước ngoài để cung cấp thông tin nước ngoài cho thị trường Nhật Bản đồng thời đầu tư phát triển website mô hình kinh doanh giống Nhật ở Việt Nam. Họ hi vọng thị trường Việt Nam sẽ phát triển trong 2-3 năm tới.

Với việc đầu tư này thì tỷ lệ sở hữu của Recruit Holdings ở Mytour sẽ là bao nhiêu?

Thông tin này không thể tiết lộ, nhưng về việc điều hành Mytour, Vật Giá vẫn sẽ nắm quyền chi phối.

Theo anh thì tại sao Recruit Holdings lại quyết định đầu tư vào Việt Nam và họ nhận định thế nào về thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay?

Dân số Việt Nam hiện nay là gần 100 triệu người, lượng khách nước ngoài du lịch Việt Nam khoảng tầm hơn 5 triệu người. Thời gian gần đây số người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài đang tăng, nhu cầu đặt phòng khách sạn khi đi công tác cũng tăng mạnh và nhu cầu này hiện vẫn chưa được đáp ứng triệt để. Recruit Holdings muốn vào thị trường Việt Nam để chiếm thị phần và đáp ứng nhu cầu đang gia tăng.

So với các trang web du lịch trực tuyến hiện nay trên thị trường thì Mytour có lợi thế gì?

Hiện tại Mytour chưa có lợi thế nào hơn hẳn các trang web tương tự. Tuy nhiên trong 1 thời gian ngắn nữa Mytour sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển về hệ thống, về quan hệ với khách hàng, đem lại lợi ích cao hơn cho khách hàng bằng cách phát triển thị trường cũng như liên hệ với các khách sạn để cung cấp các gói dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Mytour cung cấp dịch vụ đặt phòng real-time (xác nhận có phòng ngay sau khi đặt), hệ thống khá bảo mật, nhanh và giá tốt, vì vậy khả năng cạnh tranh của Mytour không thua kém gì các website khác.

Như vậy thì có phải mô hình và tiện ích của Mytour cũng giống các trang hiện tại?

Có nhiều mặt sẽ giống. Nhiều mặt Mytour sẽ mạnh hơn. Mytour am hiểu thị trường trong nước và phát triển những gói dịch vụ mà các trang nước ngoài không đáp ứng được nhu cầu người việt. Người Việt có những nhu cầu như giá khách sạn thấp hơn và điều này thì những website lớn như Agoda chưa khai thác hết. Mytour sẽ tập trung khai thác những mảng mà Agoda chưa khai thác, và khi đã có khách hàng, Mytour sẽ bật lên cạnh tranh trực tiếp với các website lớn.

Anh có thể ví dụ những mảng mà Agoda chưa khai thác mà Mytour dự định phát triển?

Như các khách sạn giá dưới 500 nghìn đồng, Agoda khai thác rất ít, nhưng đó lại là nhu cầu thực của người Việt. Một nhu cầu nữa là việc gọi điện tư vấn để lựa chọn khách sạn. Agoda bỏ qua khâu này mà tập trung 100% vào các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên thói quen tiêu dùng của người Việt Nam là muốn được tư vấn, và đấy là cơ hội của Mytour.

Vậy sau thương vụ đầu tư này, Mytour có thay đổi gì về nhân sự không?

Khi đã có 1 đối tác có kinh nghiệm thì đầu tư sẽ đúng hướng hơn, sẽ không lãng phí nhân lực vì không phải thử nữa, sẽ có đủ chi phí đẩy mạnh đội ngũ về công nghệ và marketing để cạnh tranh với các website đối thủ.

Recruit sẽ có những nhân sự cấp cao sang hỗ trợ, đào tạo lại toàn bộ bộ máy Mytour theo đúng chuẩn.

Anh có thể cho biết mô hình và kế hoạch phát triển của Mytour trong tương lai cụ thể sẽ như thế nào?

Kế hoạch phát triển của Mytour trong tương lai là sẽ cố gắng phấn đấu trở thành website booking online số 1 Việt Nam, bao gồm cả đặt khách sạn, vé máy bay, tàu xe, ô tô và các tour du lịch.

Xin cảm ơn anh.

Gemini (Vcamp.vn)