CEO VNP Group- Nguyễn Ngọc Điệp và bí quyết giữ người tài

ảnh bài viết

Để thành công, một công ty không chỉ cần sản phẩm, quy trình tốt mà một yếu tố sống còn trong đó là con người.

Để thành công, một công ty không chỉ cần sản phẩm, quy trình tốt mà một yếu tố sống còn trong đó là con người.

Tìm được những con người tài giỏi, cùng chung chí hướng không phải là dễ, và giữ được những con người đó gắn bó lâu dài với công ty thì còn khó hơn. Tuy nhiên, Vật Giá, công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam hiện nay, đã làm được điều này. Vậy bí quyết của Vật Giá là gì? Hãy cùng chúng tôi trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Điệp, CEO Vật Giá, về bí quyết tuyển dụng và giữ chân người tài của công ty.

Phải tìm những người yêu thích công việc và hợp với mình

Muốn làm việc tốt, làm việc lâu dài thì người làm phải yêu thích công việc và những người họ làm cùng. Tâm niệm như vậy, tiêu chí tuyển dụng của Vật Giá từ trước đến nay là tìm những người dù không có kinh nghiệm nhưng có lòng nhiệt tình, đam mê với công việc, và hợp với mình. Và một tiêu chí nữa cũng quan trọng không kém, đó là năng lực của ứng viên.

Những câu hỏi phỏng vấn của công ty đều xoay quanh 3 tiêu chí này. Để nhận biết 1 ứng viên phù hợp, công ty thường đặt ra những câu hỏi như "Tại sao bạn lại chọn công việc này? Tại sao bạn lại thích công việc này?". Những câu hỏi đó sẽ giúp cảm nhận được sự yêu thích công việc của ứng viên. Những thông tin về tính cách, về gia đình, cuộc sống, bạn bè, quá trình học tập... của ứng viên sẽ giúp khẳng định được liệu ứng viên đó có phù hợp với công ty và những người làm cùng không. Và những điểm xuất sắc của họ, dù có thể không phải trong lĩnh vực mình cần, nhưng sẽ cho biết là họ đã từng thành công, và họ có đủ tự tin trong công việc.

Lý do Vật Giá thường tuyển những người chưa có kinh nghiệm là vì những người đã có kinh nghiệm họ thường bị ảnh hưởng bởi văn hóa và cách làm của công ty cũ. Họ dễ bị làm theo 1 khuôn mẫu quen thuộc trước đó, dễ đi theo lối mòn, khó đào tạo và thay đổi. Trong khi đó, những người không có kinh nghiệm, họ có điểm mạnh là dễ đào tạo và một lòng với công ty. Nhưng họ cũng có điểm yếu là vì chưa có kinh nghiệm nên họ thường làm không chuẩn. Họ cần có một leader thúc đẩy tinh thần cho họ, tạo cho họ động lực chỉ cho họ hướng đi rõ ràng trong công việc.

Tạo một nấc thang thăng tiến không giới hạn là bí quyết để giữ nhân tài

Chuyện giành giật người tài, chảy máu chất xám là chuyện bình thường hiện nay. Nhưng với Vật Giá, tình trạng này rất ít xảy ra. Bí quyết của Vật Giá là đưa ra những nấc thang thăng tiến không giới hạn cho nhân viên. Rất nhiều những nhân viên của Vật Giá là những người gắn bó với công ty ngay từ khi họ vừa tốt nghiệp đại học. Khi họ vừa ra trường, được làm việc trong văn hóa công ty và nhìn thấy được 1 tương lai tốt với công ty thì họ sẽ gắn bó lâu dài.

Tương lai tốt ở đây có nghĩa là phải đưa ra cho họ những cột mốc trong cuộc đời họ, cho họ thấy họ đã đạt được những gì. Ví dụ như có những người khi mới vào là nhân viên, 6 tháng sau là trưởng nhóm, 1 năm sau là trưởng phòng, 2 năm sau là giám đốc dự án, 3 năm là giám đốc công ty và sau 5 năm, họ trở thành nhà đầu tư. Đó chính là nấc thang thăng tiến mà công ty tạo ra cho nhân viên. Và khi họ nhìn thấy những tấm gương đã làm được điều đó, thấy những câu chuyện thành công có thực, được tạo ra bởi chính những con người bên cạnh họ, họ sẽ phấn đấu hơn, làm việc tốt hơn, đưa công ty phát triển.

Lời khuyên cho các startup

Leader là người giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong thành công của 1 startup. Một tố chất quan trọng của leader là phải có tầm nhìn xa, tức là phải đưa ra được một cuộc chơi không có hồi kết và luôn hấp dẫn. Bên cạnh đó, leader cũng phải tạo ra được động lực, niềm tin và giá trị cho nhân viên. Họ phải chứng minh được cho nhân viên thấy “Tại sao nhân viên nên ở lại với họ?”, “Nhân viên có thể học được gì từ họ?”, và biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên hăng say làm việc. Nhờ vậy mới có thể giữ nhân viên gắn bó với mình và đưa họ đi đến thành công. Đây là điều mà không phải ai cũng làm được.

Gemini (Vcamp.vn)